Liên hệĐăng ký tập

Chương 2 | Tư thế đúng là thần dược cho sức khỏe

Tư thế đúng giúp phòng tránh bệnh tật và các vấn đề liên quan

Ai cũng có thể có được cuộc sống khỏe mạnh về cả tinh thần và thể xác nếu họ luôn giữ được tư thế đúng. Bạn có thể thấy ngạc nhiên khi nghe điều này. Hoặc bạn có thể nói rằng bạn không tin vào điều này. Tuy vậy, điều này là sự thật. Nếu bạn luyện tập tư thế đúng mọi lúc mọi nơi bạn sẽ có thể ngăn ngừa được bệnh tật và các vấn đề khác.

Chiều dài của hệ thống mạch máu của loài người là 96000 ki-lô-mét (khoảng hai vòng Trái đất). Máu vẫn luôn chảy trong huyết mạch của chúng ta. Máu có nhiệm vụ rất quan trọng. Quá trình tuần hoàn máu đem Ô-xy và dưỡng chất đi khắp cơ thể ta. Cùng lúc đó, máu thu thập lại chất thải của cơ thể và Các-bon Đi-ô-xít. Các dưỡng chất được luân chuyển giữa máu và nội tạng thông qua mao mạch.

Tư thế sai ngăn cản sự vận chuyển của máu, vì thế, trở thành nguyên nhân của nhiều bệnh tật.

Chính vì vậy, sinh lực của bạn bị suy giảm, bạn sẽ thấy chán nản và không có năng lượng để vượt qua khó khăn. Tư thế sai dẫn tới sự rối loạn của tinh thần và thể xác. Nếu trẻ em có tư thế sai, khi chúng già đi, chúng sẽ gặp các bệnh về cột sống. Trong trạng thái đó, sẽ dễ hiểu tại sao chúng lại dễ dàng mắc bệnh.

Tuy vậy, tư thế mà đa phần mọi người nghĩ là đúng thì thực ra lại sai.

Có hai dạng tư thế sai.

Một là tư thế mất Ki. Mọi người đều hiểu đây là tư thế sai.

Khi tư thế bị uốn cong, nội tạng sẽ bị nén lại. Điều này hạn chế lưu lượng máu tới não. Bạn sẽ thấy thiếu tập trung và hơi thở của bạn trở nên nông hơn. Khi mà hơi thở của bạn nông, tinh thần của bạn sẽ khó chịu, điều này khiến nhiều người dễ rơi vào trạng thái buồn rầu.

Một dạng tư thế sai nữa là khi bạn căng cứng cơ thể. Bạn có thể đã học tư thế này tại trường hay ở văn phòng, tư thế có tên là “Ki o tsuke.” Khi bạn đứng ở tư thế này, bạn kéo thẳng cột sống của mình ra, đẩy vai ra sau, duỗi thẳng chân và tay. Đây là tư thế được coi là đúng.

Tuy vậy, đó lại là tư thế sai.

Khi bạn căng cứng cơ thể, bạn sẽ cảm thấy áp lực. Nếu cơ thể bạn trở nên cứng ngắc, bạn đang nén những mạch máu của mình lại và ngăn cản dòng chảy của máu. Tư thế không tự nhiên tạo ra chuyển động không tự nhiên, và điều này là nguyên nhân cho các vấn đề sức khỏe.

Tư thế đúng là tư thế thoải mái nhất, ổn định nhất mà lại cho phép bạn dịch chuyển bất cứ lúc nào.

Khi tư thể đứng là tư thế thoải mái, bạn có thể giữ được tư thể đó mọi lúc. Khi luyện tập tư thế đúng, bạn đang tuân theo nguyên lý của Vũ Trụ.

Ai cũng có thể kiểm tra lại tư thế của mình

Chúng ta đứng lên ngồi xuống mỗi ngày nhưng lại không thực sự chú tâm với hành động của mình. Vậy nên, có rất nhiều người không để ý tới tư thế ngồi và đứng của chính họ. Tuy nhiên hãy thử nghĩ tới tầm quan trọng của “tư thế đúng”. Bạn có thể chưa nghe tới điều đó bao giờ, nhưng nó lại vô cùng quan trọng.

Trẻ em thường được dạy ở trường rằng tư thế đúng là ngực ưỡn, lưng thẳng. Tuy nhiên, điều này lại khiến cơ thể bị căng cứng.

Không chỉ tụi nhỏ, mà ai được dạy về tư thế như vậy đều mặc nhiên cho nó đúng mà chẳng nghi ngờ gì. Tiếc thay, đó lại là một sai lầm lớn.

“Tư thế đúng” không thể là tư thế khiến cơ thể bạn bị căng cứng.

“Tư thế đúng” phải là trạng thái thoải mái và cân bằng nhất, hay nó còn được gọi là “tư thế tự nhiên”.

Điều đáng nói là mọi người không biết cách để kiểm tra xem tư thế của mình có tự nhiên hay không. Những người sống trong thời đại tiền công nghiệp, tức là thời kỳ máy móc còn rất thô sơ, lại có rất nhiều kinh nghiệm vận dụng cơ thể một cách tự nhiên nhất để thực hiện các công việc nặng nhọc.

Đặc biệt, nếu bạn để ý những chuyên gia (trong lĩnh vực của họ), bạn sẽ thấy họ sở hữu kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và luôn thực hiện chúng trong tư thế tự nhiên nhất. Có thể nói rằng chính nhờ họ làm việc trong tư thế tự nhiên như vậy đã đưa họ tới những kỹ năng bậc thầy.

Ngày nay con người đa phần làm công việc bàn giấy, những việc nặng đã có máy móc lo. Trẻ em thì chỉ cắm đầu vào chơi game. Hệ quả tất yếu là con người ngày càng ít vận động. Tôi nghĩ đây chính là điều khiến mọi người gặp khó khăn trong việc cảm nhận được “tư thế tự nhiên”.

Dù vậy, vẫn có cách để mọi người kiểm tra xem tư thế của họ có đang “tự nhiên” hay không. Tôi phát triển một phương pháp gọi là “Ki test” để kiểm tra lại tư thế của mọi người. Hãy cùng làm thử theo hướng dẫn dưới đây.

Ki Test

1 – Tư thế ưỡn ngực


Hình 1: Đứng thẳng và gồng cứng

Hình 2: Thực hiện Ki test

Hình 3: Dễ dàng bị dịch chuyển

Bạn sẽ cần một người được Ki test (A) và một người Ki test cho người kia (B).

Đầu tiên, người A sẽ đứng thẳng, như hình số 1. Người B sẽ chạm vào phía trước ngực của người A bằng tay phải, sau đó đẩy về phía trước nhẹ nhàng và không gián đoạn.

Sau đó, có thể thấy phần thân trên của người A bị dịch chuyển, cô ấy sẽ bị mất thăng bằng và xê dịch theo. Nhiều người nói rằng “Bị đẩy thì đương nhiên phải dịch chuyển thôi.” Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng.

Người A cân nặng khoảng 50kg. Hãy hình dung người A chính là một cái búa 50kg, liệu người B có thể xê dịch A dễ dàng như vậy không?

Chắc chắn là không rồi.

Tuy nhiên, nếu đó là một con người nặng 50kg, thì họ lại dễ dàng bị di chuyển. Nếu B chỉ đẩy nhẹ đã khiến người A dịch chuyển như vậy, điều đó cho thấy tư thế của A không vững vàng. Dù bạn có lớn hơn hay khoẻ hơn thì điều đó cũng không đồng nghĩa với việc tư thế vững chắc.

Nếu một người điều chỉnh về “tư thế tự nhiên”, nó sẽ tự nhiên vững vàng.

Cũng phải nói thêm rằng “tư thế chùng xuống” như ở hình 2 cũng sẽ dễ dàng bị dịch chuyển.

Tiếp theo, tôi sẽ giải thích về “tư thế đứng đúng”.

Đầu tiên, thử chạy nhẹ nhàng tại chỗ. Bằng cách này, bạn sẽ tự tìm thấy tư thế tự nhiên nhất và khoảng cách thoải mái nhất giữa hai chân.

Tiếp đó, bạn kiễng các ngón chân lên. Việc đó có thể khiến bạn hơi chấp chới trong lần đầu, nhưng nếu được thực hành nhiều lần, bạn sẽ làm nó rất tự nhiên.

Nếu bạn đã giữ được thăng bằng khi đứng kiễng chân rồi, hãy hạ dần gót chân xuống đất. Lần này, hãy kiểm tra xem tư thế của bạn đã đúng, như hình 3, hay chưa. Lưu ý rằng cơ thể sẽ hơi nghiêng về phía trước một chút, như trong hình.

Sau đó hãy Ki test như ban đầu đã làm. Người B chạm nhẹ vào trước ngực người A và đẩy về phía trước nhẹ nhàng, không gián đoạn. Người A có thể cảm thấy rằng tư thế bây giờ đã vững vàng hơn nhiều mà không phải làm gì thêm.

Bằng cách kiễng các ngón chân lên rồi hạ dần gót nhẹ nhàng xuống đất, chúng ta có thể đạt được trạng thái vững vàng tự nhiên.

Hãy để tôi giải thích. Điều quan trọng là sử dụng tâm trí của bạn và Ki để đạt được tư thế đúng.

Phần lớn mọi người thường dồn hết trọng lực vào gót. Hay nói cách khác, tâm trí của mọi người chỉ tập trung vào gót chân mà thôi.

Khi chúng ta đo chiều dài của tay, chúng ta sẽ đo độ dài từ vai tới đầu ngón tay. Nhưng còn chân thì sao? Thông thường, người ta chỉ đo độ dài từ khớp hông đến gót chân. Có điều, ngón chân cũng là một phần của bàn chân cơ mà.

Khi thực hành tư thế đứng đúng, nó sẽ tự nhiên đưa tâm trí hay Ki của chúng ta đến tận đầu ngón chân. Tuy nhiên, nếu mọi người chỉ dồn trọng lực vào gót chân, điều đó có nghĩa là Ki của họ chỉ đến được gót chân mà thôi.

Ngày xưa mọi người sử dụng guốc gỗ Nhật truyền thống. Khi đó, nếu Ki của họ không tới được đầu ngón chân, thì guốc sẽ tuột ra ngay.

Ngày nay mọi người thường mang giày. Do đó, nếu Ki không truyền tới được đầu ngón chân, thì cũng chẳng làm sao cả. Thay vào đó, những đôi giày thường bị mòn gót nhiều hơn và không đều nhau.

Cơ thể của bạn là của bạn, do đó, Ki của bạn lan tới khắp cơ thể là chuyện tự nhiên. Đó chính là “tư thế tự nhiên”. Nếu Ki của bạn truyền được tới đầu ngón chân, bạn có thể giữ được tư thế tự nhiên, sự vững vàng tự nhiên.

2 – Tư thế chùng lưng