Liên hệĐăng ký tập

Mô Phỏng/ Bắt Chước – CLB Ki Aikido Hà Nội

10 Tháng Bảy, 2014

Tôi là giảng viên bán thời gian tại một trường đại học ở Tokyo. Mỗi tuần, tôi đều có các buổi hướng dẫn sinh viên về sự hợp nhất của tinh thần và thể xác trong Aikido. Trong 15 năm qua, tôi đã hướng dẫn cho hơn 1000 sinh viên.

Hầu hết các sinh viên đều chưa từng được tiếp xúc với Aikido. Trong vòng nửa năm, qua 14 buổi học có thời lượng 90 phút, tôi cần hướng dẫn cho các bạn sinh viên nắm vững được Aikido ở mức cơ bản.

Thể hiện và giải thích cho sinh viên các tư thế waza [đòn thế] tất nhiên rất quan trọng nhưng nếu các bạn sinh viên chưa cảm nhận được cách thực hiện chính xác thì việc nắm vững nó sẽ rất khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi luôn cố gắng đích thân chỉ dẫn cho từng sinh viên một, để dảm bảo rằng các em có thể hiểu đúng cảm giác của các tư thế waza.

https://kiaikido.vn/wp-content/uploads/2016/03/clb-ki-aikido-hanoi-mo-phong-bat-chuoc.jpg
Có những sinh viên rất chăm chỉ tập luyện, đồng thời rất thông minh và có năng khiếu nhưng bởi vì mỗi tuần chỉ có một buổi học dài 90 phút nên đôi khi không dễ để các em có thể tiến bộ một cách nhanh chóng. Thời gian đầu, tôi mất một quá trình liên tục thử và sai để có thể có được một phương pháp hướng dẫn tốt nhất.

Một trong những thử thách mà tôi gặp phải là các bạn sinh viên không thể bắt chước lại đúng kỹ thuật của động tác, mà điều này thì rất quan trọng để có thể tiến bộ.

Để đảm bảo rằng mình có thể bắt chước lại các động tác một cách chính xác, các bạn sinh viên cần quan sát và chú ý thật cẩn thận cách tôi hướng dẫn và thực hiện động tác. Điều này có nghĩa khi tôi làm mẫu động tác, tôi cần chắc chắn rằng mọi học viên trong lớp đều có thể nhìn thấy chuyển động của tôi một cách rõ ràng. Đôi khi do lớp quá đông thì không thể đảm bảo được điều đó.

Tôi sẽ giải thích với các sinh viên trước khi làm mẫu, đồng thời chú ý rằng các bạn cần đứng hay ngồi ở vị trí có thể nhìn thấy rõ ràng các cử động của tôi, và trong lúc tôi giải thích nếu các bạn không thể quan sát rõ ràng thì nên di chuyển đến chỗ mà có thể làm được việc đó. Có thể lúc đầu các bạn chưa quen với việc chủ động di chuyển vị trí trong buổi học, nhưng một khi đã quen, các bạn sẽ thấy điều này rất tự nhiên.

Chỉ một sự chú ý nhỏ vậy thôi nhưng cũng có thể giúp học viên nắm vững và cải thiện được khả năng quan sát của mình.

Thậm chí kể cả sau khi các học viên có một ví trí tốt để quan sát tôi, vẫn có những bạn không thể bắt chước lại các động tác một cách chính xác. Đây là thử thách tiếp theo tôi phải đối mặt.

Tôi phát hiện ra nguyên nhân bắt nguồn từ hai lý do chính: một là mọi người không đủ chú ý và quan sát bị hời hợt. Thêm vào đó, nguyên nhân thứ hai là tâm trí của mọi người thường tập trung vào từng phần riêng biệt của động tác mà quên mất việc cần quan sát toàn bộ chuyển động.

Để giúp học viên mới có thể thực hiện được chính xác các động tác, chúng ta cần để họ thấy được tuần tự các chuyển động của chân rồi đến các bước di chuyển, sau đó là thân thể (bao gồm cả đầu) và cuối cùng là chuyển động của tay. Điều đó sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc bắt chước và nhớ được chuyển động của toàn bộ cơ thể.

Hướng dẫn cách chân và bàn chân di chuyển rất quan trọng, việc đó sẽ giúp tư thế và các chuyển động của chúng ta cân bằng và tự nhiên hơn. Nếu các bước di chuyển không được tự nhiên thì sẽ không thể thực hiện tốt các động tác waza. Vì vậy mà các học viên cần nắm vững các bước di chuyển trước.

Giống như một cái cây, nếu chân và bàn chân là bộ rễ thì cơ thể và cánh tay của chúng ta cũng như thân cây và các cành lá. Đương nhiên tất cả các bộ phận đều rất quan trọng trong việc giúp cây phát triển, nhưng nếu rễ cây không đủ vững vàng thì chắc chắn cây không thể khỏe mạnh được.

Tuy nhiên, khi mà các học viên chưa biết cách quan sát thì họ thường có xu hướng chỉ chú ý vào từng phần riêng lẻ, hoặc đôi khi có thể họ quan sát được toàn bộ chuyển động nhưng sự chú ý lại không đủ sâu để có thể nắm vững được động tác đó. Tôi thấy đây là lý do chính giải thích tại sao các học viên không thể bắt chước và thực hiện lại các động tác một cách chuẩn xác.

Vì vậy, giờ đây tôi luôn hướng dẫn rất kỹ các vấn đề như “Học bằng cách bắt chước”; “Quan sát cẩn thận để có thể bắt chước”; “Tích cực di chuyển để quan sát” và “Quan sát từ bước di chuyển đến thân thể rồi đến các cử động của tay.”

Khi nắm được phương pháp học tập như thế, kể cả khi có rất ít thời gian để thực hành, học viên vẫn có thể tiến bộ. Có rất nhiều học viên của tôi nhờ nắm được phương pháp này trên lớp Aikido mà có thể đem nó ứng dụng vào công việc của mình một cách rất hiệu quả.

Sau khi nhận ra phương pháp học tập này và có được những trải nghiệm của bản thân, tôi nhận ra rằng kể cả khi phương pháp này thực sự mang lại những lợi ích rõ ràng nhưng dường như nó lại không được giáo dục ở trường học.

Tất cả chúng ta nên học cách quan sát mọi sự vật xung quanh một cách đúng đắn và áp dụng phương pháp học tập trên vào cuộc sống hàng ngày của mình. Đặc biệt là đối với trẻ em, nếu chúng bắt đầu thực hành phương pháp này thì khả năng học hỏi của chúng sẽ có thể được cải thiện. Sự thực hành là rất quan trọng, nếu chỉ đơn thuần suy nghĩ về nó thì chúng ta không thể nắm vững được phương pháp học tập này.

Nguồn: http://www.shinichitohei.com/english/2014/07/to-recreate-imi.html

Dịch: Phạm Đức Dũng

Bài viết tương tự

Chú Ý và Lắng Nghe 19 Tháng Năm, 2015 Tháng trước hẵng còn mùa hoa anh đào ở Nhật. Có một địa điểm rất nổi tiếng để ng...
Rèn Luyện Trong Đời Sống Hàng Ngày – Phần 2 ... 3 Tháng Năm, 2013 Bài viết của tháng trước về “Rèn Luyện Trong Đời Sống Hàng Ngày” đã nhận được nhữ...
Đặt Mình Vào Vị Trí Của Đối Phương – CLB Ki... 17 Tháng Chín, 2008 Hướng dẫn:Mục đích của bài viết này là để thực hành và áp dụng các nguyên l...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *