Liên hệĐăng ký tập

TẬP KI-AIKIDO NHƯ THẾ NÀO KHI CHỈ CÓ MỘT MÌNH?

Chúng ta vẫn biết rằng Ki-Aikido coi trọng tính hoà hợp: giữa thân và tâm, giữa cá thể và xã hội. Do đó, khi lên dojo (võ đường) chúng ta luôn được thực hành các động tác, đòn thế cùng bạn tập. Có uke (người tấn công) thì mới có nage (người phản công).

Vậy thì, khi ở nhà, khi chỉ có một mình, làm thế nào để ta có thể tiếp tục thực hành Ki Aikido? Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tự tập Ki Aikido một mình.

1. THỰC HÀNH TƯ THẾ ĐÚNG ‍♀️‍♂️

Tư thế đúng bao gồm tư thế đứng đúng, ngồi đúng, quỳ seiza đúng, chuyển từ tư thế đứng sang quỳ… Các tư thế này khi ở trên dojo bạn sẽ được sensei, sempai hay bạn tập của mình giúp Ki-test để kiểm chứng. Tuy nhiên, khi đã nắm được nguyên lý cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tự tập một mình. Khi tập một mình, mặc dù không có người Ki-test, nhưng đổi lại, bạn sẽ có có được sự tập trung, thả lỏng tự nhiên hơn, không bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài. Việc luyện tập này vô cùng cần thiết và hữu dụng trong đời sống hàng ngày. Vì xét cho cùng, ngày nào bạn chẳng cần đi – đứng – nằm – ngồi. Luôn chú ý đến từng cử động nhỏ nhất của bản thân chính là cách luyện tập Ki-Aikido tốt nhất.

2. NGÃ TRƯỚC, NGÃ SAU ‍♀️‍♂️

Nếu nhà bạn có khoảng không vừa đủ, có thảm, có đệm, vậy thì hãy tranh thủ tập thêm ngã trước, ngã sau mỗi ngày nhé. Việc này không chỉ giúp bạn tiến bộ nhanh trong luyện tập, mà còn đảm bảo an toàn cho bạn mỗi khi làm uke.

3. ONENESS TAISO ‍♀️‍♀️‍♀️

Oneness Taiso là một chuỗi các động tác “thể dục với Khí”, tập trong khoảng 5 phút. Bạn sẽ bắt gặp khá nhiều động tác quen thuộc trong bài Oneness Taiso này vào mỗi phần khởi động đầu giờ. Các động tác trông có vẻ đơn giản, tuy nhiên để thực hành đúng, “có Ki” cũng không phải là dễ. Bạn có thể tự tập theo clip dưới đây, và hỏi thêm các sensei, sempai khi tới dojo.

4. THỞ-CÓ-KI ‍♀️‍♂️

Chỉ cần dành ra 15 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ hoặc vừa ngủ dậy để thực hành Thở-có-Ki, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt những thay đổi về mặt sức khỏe của bản thân.

Đọc thêm cuốn sách “Thở-có-Ki” của Koichi Tohei sensei để hiểu thêm và biết cách thực hành thở-có-Ki tại đây nhé: https://kiaikido.vn/chuong-4-tho-co-ki-la-duoc-cho-cuoc-song/

Cuối cùng, dù là khi đang ở một mình, vẫn đừng quên cảm giác kết nối với xung quanh. Luôn giữ sự để ý, cảm nhận trong từng hơi thở, từng tư thế, từng việc làm nhỏ nhất. Để không quên ta vẫn luôn là một phần được liên kết chặt chẽ, ảnh hưởng qua lại với Vũ Trụ. Đó mới là cách luyện tập Ki-Aikido đúng đắn, dù là trên thảm tập hay trong đời sống hàng ngày.

Còn bạn, bạn có những cách nào để tập luyện, ứng dụng Ki-Aikido trong đời sống hàng ngày, khi chỉ có một mình, hãy chia sẻ cùng Ki Aikido Hà Nội nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *